1. Trang chủ
  2. Cách Khắc Chế
  3. Thử sức với đội hình công thành hãm trụ leo hạng

Thử sức với đội hình công thành hãm trụ leo hạng

Quý khách hãy đăng ký để nhận Khuyến Mãi bên dưới của nhà cái Fi88

 

Cùng tìm hiểu về một trong những đội hình lâu đời nhất của Liên Minh Huyền Thoại nhé!

Quãng thời gian nghỉ hè đã trôi qua được quá nửa, và với nhiều người, đây là thời điểm tốt nhất để gấp rút leo xếp hạng trước khi phải giành giật từng điểm nhóm giải quý giá vào gian đoạn cuối mùa đầy khốc liệt. Còn gì tuyệt vời hơn khi cùng tụ tập với bốn chiến hữu khác tạo thành một đội hình thật ăn ý và biểu diễn những pha highlight để đời thường xuyên đăng tải trên Liên Minh 360 Videos, thay vì oằn lưng mỏi gối gánh bốn tên lạ hoắc lạ huơ.

Nắm được tâm lý đó, loạt bài này ra đời nhằm mục đích đưa ra các hướng dẫn cụ thể về một số đội hình hoạt động hiệu quả trong hàng chờ này, giúp việc đạt được các phần thưởng cuối mùa diễn ra suôn sẻ hơn.

Còn chờ gì nữa, vác vào rank chiến luôn thôi nào…

Các yêu cầu cơ bản của một đội hình công trụ

Cũng như ngôi nhà của bạn có tường có cổng, nhà chính Nexus mà mỗi đội buộc phải bảo vệ được bao bọc bởi một dàn trụ vững chắc. Mỗi trụ không chỉ làm nhiệm vụ cảnh giới khu vực xung quanh nó, mà còn soi sáng từng góc khuất như những ngọn hải đăng (Ivern_W Kiến Tạo Bụi của Ivern_Square Ivern cũng không che mắt được trụ đâu, bạn nhé). Bởi vậy, bóc tách từng trụ một của đối phương là cách bạn tiến gần hơn đến chiến thắng, có thể không nhanh nhưng là phương án mà mọi đội tuyển đều đặt lên hàng đầu.

Luan Hoàng Luân, BLV hàng đầu Việt Nam nhận định: “Liên Minh Huyền Thoại là trò chơi phá nhà chứ không phải ăn điểm hạ gục. Dù bạn có hơn đối phương bao nhiêu mạng mà nhà chính của bạn nổ trước thì bạn vẫn bị tính là thua thôi.”

Nhưng đâu phải tướng nào cũng có thể phá trụ nhanh như master-yi Master Yi hay Jax_Square_0 Jax được, và chưa tính đến việc bạn sẽ bị đối phương đáp lại cả đống “chưởng pháp” khi đang nỗ lực mài mòn công trình của họ nữa cơ. Để vận hành được đội hình công trụ, trước tiên phải đảm bảo được các mặt sau ngay từ khâu chọn tướng:

  • Khả năng dọn lính phải thật tốt: mỗi đợt lính 6 con (đôi khi có cả lính xe pháo nữa) luôn là trở ngại lớn nhất khi bạn muốn lính đồng minh dâng cao và đỡ thay các phát bắn từ trụ. Khả năng thổi bay đợt lính trước khi đối phương kịp làm điều đó luôn là ưu tiên hàng đầu luôn là điều ưu tiên hàng đầu ngay từ khâu cấm-chọn.

minion

Bạn đã bao giờ thử tưởng tượng một ngày không còn cảnh này nữa, mỗi trận đấu sẽ kéo dài bao lâu không…

  • Khả năng phá hoặc rút khỏi giao tranh an toàn: đội hình xoay quanh mục tiêu chủ chốt là đánh trụ chứ không phải đánh người , nên khi zac ZAC hoặc Nasus_Square_0 Nasus đối phương xồ ra như thú dữ, toàn bộ đội hình phải biết dìu dắt nhau né giao tranh chứ không phải “thân ai nấy lo” như ở hàng chờ Xếp hạng đơn.
  • Quan trọng nhất, vẫn là tính đồng đội: chẳng ai có thể yên tâm đẩy trụ ở đường dưới khi Yasuo Yasuo đồng đội ở đường trên đang… feed như máy điện cho Nasus_Square_0 Nasus bên kia ở đường trên cả. Khả năng kêu gọi đi cùng đội và đẩy lẻ khi cần thiết luôn là yêu cầu tối thượng cho mọi đội hình nói chung và đội hình công trụ nói riêng.

Đường giữa: kẻ cầm trịch toàn bộ trận đấu

Đường giữa là đường ngắn nhất nên tốc độ lính tiếp cận trụ rất nhanh. Khi thấy đối phương quá mải mê đảo đường, đừng ngần ngại gọi người đi rừng ra và cố gắng phá trụ nhanh nhất có thể, và ít ra khi hắn quay trở lại thì đội bạn cũng có 2 người chờ sẵn để “dằn mặt“. Còn nếu đối phương thuộc diện ù lì, cục mịch chỉ cắm mặt ôm farm ở đường giữa? Đẩy lính thật nhanh và tích cực bào máu trụ trong lúc hắn đang chật vật dọn lính là cách tốt nhất để đối đầu.

Sau khi cân đo đong đếm các yếu tố trên, có một vài nhân tố nổi trội hơn cả dành cho vị trí pháp sư của đội hình công trụ:

Anivia-Final-Portrait1

Mặc dù rất khó chơi nhưng Anivia luôn là lựa chọn hàng đầu cho đội hình này. Không chỉ sở hữu khả năng dọn lính với “tốc độ bàn thờ” bằng Anivia_R Bão Tuyết, rỉa máu trụ an toàn với tầm đánh 600 mà Anivia còn sở hữu Anivia_W Tường Băng có hàng tá ứng dụng từ khép góc né chiêu, cản bước thoái lui của kẻ mắc lỗi vị trí cho tới việc “chặn mặt” bọn bị thịt đang hăm hở ép giao tranh. Vấn đề còn lại của cô/bà/chị chim băng này chỉ là việc quản lý năng lượng trong các pha công trụ kéo dài mà thôi.


Khả năng ép góc khi giao tranh và công trụ của Anivia là cực kì đáng gờm

Xerath-Final-Portrait

Bạn không đủ thời gian để tập chơi anivia Anivia? Pháp Sư Thăng Hoa với bộ kĩ năng có tầm sử dụng “khủng bố” của mình sẵn sàng trở thành một giải pháp thay thế. Thậm chí việc cản Xerath đẩy đường – cấu máu với các chiêu thức nặng về spam của hắn còn khó hơn việc bạn chuyển Phượng Hoàng Băng về dạng nội tại vậy. Cảm thấy chưa đủ an toàn? Cứ lên rylais-crystal-scepter Trượng Pha Lê Rylai như QTV mà thả diều bọn bị thịt nhé.

Ziggs-Final-Portrait

Cần đẩy đường thần tốc? Ta có ziggs-bouncing-bomb Bom Nảy đây. Cần phá trụ? ziggs-satchel-charge Gói Chất Nổ sẽ thổi bay nó khi còn dưới 35% máu. Cần kéo máu diện rộng để ép địch không dám ở lại phòng thủ trụ? ziggs-mega-inferno-bomb Yeee-Haaa!, còn tên nào dám đứng lại không? Có lẽ với mọi người Ziggs sẽ phổ biến hơn cả, nhưng mà… cẩn thận tên Yasuo Yahoo bên kia đấy nhé, hắn chẳng ưa tiếng bạn cười nhăn nhở tí nào đâu.

Xạ thủ: Cỗ máy phá trụ chính

Với sự phổ biến của combo trang bị tốc độ đánh Dao dien statikk Dao Điện Statikk cùng Rapid_Firecannon_item Đại Bác Liên Thanh, cảnh mọi xạ thủ có thể an toàn bắn trụ từ 700 khoảng cách đã trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, trong số đó, vẫn có những người làm tốt hơn những kẻ còn lại để chen chân vào danh sách ưu tiên của đội hình này:

Caitlyn-Final-Portrait

Người đẹp dáng chuẩn lại có thêm tầm tay siêu dài để đi đường an toàn nhất trong các xạ thủ, Caitlyn hiển nhiên trở thành lựa chọn được săn đón trong mọi đội hình, và băng nhóm công trụ của chúng ta cũng không phải ngoại lệ. Bên cạnh đó, khả năng tự bảo vệ bản thân của nữ cảnh sát trưởng này cũng rất tốt với caitlyn-90-caliber-net Lưới 90 và caitlyn-yordle-snap-trap Bẫy Yordle, nên không cần quá nhiều sự bao bọc từ đồng đội mà dồn sức vào việc phá trụ một cách tập trung hơn.

giphy.gif (480×270)

Caitlyn có khả năng trừng phạt lỗi vị trí rất tốt trong các pha đẩy trụ

Tristana-Final-Portrait1

“Nhỏ mà có võ” là cách mà người ta nhắc tới cô bé xạ thủ của tộc Yordle này. Tầm đánh cấp cuối lên đến 669 cùng với việc TristanaE Bọc Thuốc Súng có khả năng gây sát thương lên trụ, Tristana chắc chắn đứng đầu về khả năng đẩy trụ của các tướng trong bài viết này. Tristana là một lựa chọn an toàn để đối đầu với các kèo đấu nguy hiểm là nhận định không thể đúng hơn đến từ xạ thủ hàng đầu Bắc Mĩ – Doublelift.

Jinx-Portrait-Chau

Cũng như lựa chọn Zigg ở vị trí pháp sư,  Jinx sẽ phổ biến hơn ở các bậc xếp hạng tầm trung khi so sánh với 2 đối thủ cạnh tranh của mình. Tầm đánh tốt khi kích hoạt jinx Q Tráo Hàng cùng hai hiệu ứng khống chế ổn đến từ jinx W Giật Bắn và Jinx-E Lựu Đạn Ma Hỏa, lựa chọn Khẩu Pháo Nổi Loạn cho đội hình này là hoàn toàn khả dĩ. Tuy nhiên, hết sức cẩn thận với bọn sát thủ, bạn nhé!

Đi Rừng: tôi cần một kẻ phá rối, không phải một cái máy vét mạng

Với mục tiêu chính là phá trụ chứ không phải đánh người, tướng đi rừng trong đội hình công trụ sẽ phải chịu thiệt thòi và xây dựng theo hướng hỗ trợ đồng đội nhiều hơn. Thực sự không có nhiều lựa chọn cho vị trí này, một vài cái tên khả dĩ nhất là:

Gragas-Final-Portrait

Lựa chọn mạnh nhất để sử dụng cũng như đối đầu với đội hình công trụ. Hãy luôn cố gắng giành giật gã bụng bự này ngay từ khâu cấm chọn. Khả năng phá giao tranh tuyệt vời với GragasBodySlam Lấy Thịt Đè Người và GragasExplosiveCask Thùng Rượu Nổ sẽ trở thành lá chắn an toàn nhất cho dàn chủ lực phía sau.

Không chỉ là cái bịch bông đỡ đòn, Gragas cũng có khả năng gây áp lực rất tốt

Lee-Sin-Final-Portrait

Đội hình công trụ sẽ cực mạnh nếu có lợi thế từ sớm, và kẻ làm điều đó tốt nhất không ai khác ngoài Lee Sin. Mặc dù là một vị tướng mang thiên hướng tấn công, Thầy Tu Mù cũng có khả năng bảo vệ đồng đội ổn với lee-sin-safeguard-iron-will Hộ Thể và lee-sin-dragons-rage Nộ Long Cước, đặc biệt trước những kẻ có kĩ năng “bắt chết” như jarvan-iv Jarvan với jarvan-iv-cataclysm Đại Địa Chấn .

Nidalee-Final-Champion-Portrait

Mặc dù đang bị thất sủng ở các giải đấu chuyên nghiệp, Nữ Thợ Săn Hóa Báo lại tương tác khá tốt với đội hình đẩy trụ này. Đứng ngoài hồi máu và tăng tốc độ đánh với nidalee-E2 Sức Mạnh Hoang Dã cho xạ thủ, hoặc trực tiếp gây sức ép với những cú nidalee-javelin-toss-takedown Phóng Lao đau điếng người sẽ tạo thành cơn ác mộng thực sự của những kẻ bị Nidalee ép trụ.

Hỗ trợ: Đa dụng và an toàn là ưu tiên cao nhất

Đây là lớp tướng không có nhiều sát thương để trực tiếp đánh trụ, tuy nhiên lại làm được cả tá thứ hay ho khác khiến các chủ lực cảm thấy yên tâm. Mục tiêu quan trọng nhất của hỗ trợ trong đội hình này là cắm mắt thật tốt để tránh bị đột kích bất ngờ. Nếu không làm được điều đó, hãy dùng hết các kĩ năng mình có để cứu nhiều người nhất có thể để hạn chế ăn chửi rát mặt sau khi màn hình xám nhé.

Karma-Final-Portrait

Lựa chọn hàng đầu của các đội tuyển chuyên nghiệp là Karma. Khả năng cấu máu tốt với karma-inner-flame Nội Hỏa, kĩ năng khống chế không-thể-trượt đến từ karma-focused-resolve Chuyên Tâm và tăng tốc cho toàn bộ đội hình với karma-inspire Linh Giáp – Bất Kham, Kẻ Được Khai Sáng sở hữu tất cả mọi thứ để  trở thành hỗ trợ tốt nhất cho đội hình công trụ. Điều băn khoăn duy nhất là liệu người cầm Karma đội bạn có biết dùng Kinh Mantra không mà thôi.


https://www.youtube.com/watch?v=-wxt3M9GGDw

Không chỉ mạnh trong giao tranh tổng, Karma còn là tiền đề quan trọng để nuôi xạ thủ “xanh” ở đường

Lulu-Final-Portrait1

Một phiên bản mini của Karma_Square_0 Karma (ý Mũ Trắng là về chiều cao ấy ạ) nhưng có khả năng bảo kê tốt gấp bội phần. Nếu trong nhóm 5 người của bạn, người đánh tốt nhất chơi xạ thủ thì hãy chọn Lulu để đảm bảo chắc chắn cho nguồn sát thương đầu ra này với LuluE Giúp Nào, Pix! và LuluR Khổng Lồ Hóa. Đặc biệt Lulu có khả năng chăn dắt các hỗ trợ tay ngắn rất tốt, bạn đã thử chưa?

Janna-Final-Portrait1

Janna là lựa chọn khả dĩ nhất cho các bạn ít đánh hỗ trợ, hoặc sử dụng kĩ năng định hướng với xác suất “5 ăn 5 thua”. Nhiệm vụ của Janna trong đội hình này chỉ là buff jannaE Mắt Bão để tăng sát thương cho xạ thủ đánh trụ và kích hoạt JannaR Gió Mùa để hất văng những kẻ đang muốn lao vào “ăn vã” chủ lực bên bạn mà thôi. Khá đơn giản, phải không nào?

CosJanna 3110 (6)

Đi cùng một Janna thế này hỗ trợ có làm bạn “khỏe” thêm chỗ nào không…

Đường trên: ý thức quan trọng hơn kĩ năng

Mặc dù sẽ được đi chung với đội nhiều hơn so với đội hình đẩy lẻ, người đi đường trên trong đội hình công trụ lại phải có khả năng quan sát bản đồ tốt để tránh bị đối phương “gọi bầy” lên khai thác. Vị trí đường trên trong đội hình công trụ nên được lựa chọn cuối cùng để tìm ra mảnh ghép hoàn hảo nhất cho những gì mà 4 vị trí khác còn thiếu:

Jayce-Final-Portrait

Jayce là thanh niên lí tưởng – “chuẩn sách giáo khoa nhất” của đội hình công trụ. Sở hữu tầm kéo máu xa bằng Jayce_Shock_Blast Cầu Sấm, khả năng đơn đấu tốt với 7 kĩ năng, Người Bảo Hộ Mai Sau nên là lựa chọn đường trên khi người đi rừng và hỗ trợ đội bạn đã sở hữu khả năng chịu đòn tốt. Còn nếu không, hãy cân nhắc 2 cái tên dưới đây nhé.

Maokai-Final-Portrait

Mặc dù đa phần các người chơi đường trên đều đánh giá lối chơi của Maokai có phần nhàm chán, 4 vị trí còn lại lại hết sức yên tâm khi có Ma Cây trong đội hình. Khó chết lẻ ở đường, chỉ số cơ bản tốt cùng khả năng cản lao vào cực mạnh với chiêu cuối Maokai_R Quyền Lực Thiên Nhiên là tất cả những gì mà đội hình công trụ cần ở một vị trí đỡ đòn đường trên.


Chỉ nhìn thấy thôi đã có cảm giác yên tâm rồi ấy…

Gnar-Final-Portrait1

Mặc dù là lựa chọn tốt nhất cho đội hình công trụ nhưng Gnar lại được đề xuất ở cuối danh sách vì quá… khó chơi. Ngay cả tuyển thủ chuyên nghiệp cũng gặp vấn đề với việc quản lý thanh Cuồng của mình. Nhưng một khi đã làm chủ điều đó, Mắt Xích Thượng Cổ sẽ cung cấp một nguồn gây sát thương đều đặn khi ở dạng  Gnar Tí Nị và cả một kẻ khổng lồ chống chịu khi ở dạng Gnar Khổng lồ, một công đôi việc phải không?

Tạm Kết

Đội hình công trụ sẽ cực mạnh khi có lợi thế sớm, tuy nhiên phải luôn luôn cảnh giác khi đối phương rình rập mở giao tranh. Có thể trong những lần đầu triển khai đội hình này, đội bạn sẽ lúng túng khi bị dẫn trước và đối phương ép trụ ngược lại. Những lúc như thế, hãy giữ bình tĩnh và di chuyển – phối hợp với nhau thật tốt để tránh bị bắt lẻ; vì về cuối trận, ngưỡng sức mạnh của các vị tướng trong bài là rất lớn, đủ khả năng để lật cả ván đấu.

Tuy nhiên, dù có chơi đội hình nào đi chăng nữa, thì tính đồng đội luôn là quan trọng nhất, bạn nhé!

divider-blue

Bạn đã thử áp dụng đội hình công trụ hay chưa và kết quả thế nào? Theo bạn, cách tốt nhất để khắc chế lại đội hình này là gì? Hãy cùng để lại ý kiến ở phần bình luận cuối bài viết nhé!

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/ nhé!

Các bạn đọc bài trên điện thoại thấy chỗ nào trình bày chưa đẹp thì đừng ngại để lại bình luận góp ý để mình chỉnh sửa lại cho vừa mắt nhé! Cảm ơn nhiều nhiều ạ!

Quý khách hãy đăng ký để nhận Khuyến Mãi bên dưới của nhà cái Fi88

 

Tuyendaily22
Menu